Bị nám da tay nên làm gì để khắc phục, giảm thâm sạm hiệu quả?

2023-12-20 11:46:03

Bất kỳ khu vực da nào trên cơ thể con người cũng có thể gặp phải tình trạng nám da, trong đó có da tay. Nhiều người có da tay bị nám thường nghi ngờ không biết bản thân mắc bệnh gì không, tại sao lại có hiện tượng này và có những biện pháp nào để khắc phục. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức xung quanh nám da tay.

I - Da tay bị nám đen sạm là tình trạng gì?

Nám da tay là hiện tượng vùng tay xuất hiện những vết sắc tố màu nâu nhạt, nâu sẫm. Phần lớn khu vực da tay bị nám không có biểu hiện gì khác thường ngoài việc màu da trở nên tối màu hơn những vùng da khác. Mảng nám tại tay thường là dạng phẳng, kích thước không đều, dễ gây nhầm lẫn với hiện tượng đồi mồi ở tay.

Đáng nói, bất kỳ vị trí nào trên tay đều có thể bị nám sạm, từ mu bàn tay, ngón tay cho đến cổ tay hoặc cả cánh tay. Dù không gây hại cho sức khỏe nhưng tình trạng này lại ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của đôi tay.

Hình ảnh da tay bị nám, sạm đen

II - Nguyên nhân bị nám ở tay

Tất cả trường hợp bị nám da tay đều xuất phát từ việc sắc tố melanin trên da bị sản sinh quá mức. Đây là loại sắc tố da đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định màu da ở mỗi người. Một khi quá trình sản sinh melanin bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể đều có thể gây ra hiện tượng tăng sắc tố, gây nám sạm da. Cụ thể, một số yếu tố làm tăng sắc tố melanin, gây ra hiện tượng nám da tay bao gồm:

1. Tác động từ tia UV trong ánh nắng mặt trời

Nếu tay thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn, có thể khiến tia cực tím (có trong bức xạ mặt trời) kích thích quá trình sản sinh ra sắc tố nám da melanin. Khi lượng melanin hình thành quá nhiều, chúng sẽ tiến dần đến bề mặt ngoài cùng của da để bảo vệ các tế bào trước những tác động nguy hiểm của loại tia này. Đây cũng là nguyên nhân gây nám da tay phổ biến nhất mà hầu như chúng ta đều không thể tránh khỏi.

2. Mất cân bằng nội tiết tố

Nám da có mối liên hệ mật thiết với sự vận hành của hormone, đặc biệt là hormone nội tiết ở phụ nữ. Theo các chuyên gia thì sự biến đổi nồng độ hormone progesterone, estrogen có thể làm tăng khả năng sản xuất sắc tố melanin, gây ra tình trạng nám sạm da tay.

Những người có nguy cơ bị nám ở tay do vấn đề nội tiết thường bao gồm:

  • Người sử dụng thuốc tránh thai hoặc biện pháp tránh thai có tác động tới hormone.
  • Mẹ bầu đang mang thai.
  • Phụ nữ sau sinh.
  • Người bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Người sử dụng một số loại thuốc gây ảnh hưởng tới hormone.

Tay bị nám do rối loạn nội tiết tố

3. Ảnh hưởng từ mỹ phẩm, hóa chất

Một số sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da (serum, lotion, kem dưỡng…) nếu không được dùng đúng cách, đúng loại có thể gây phản tác dụng, làm cho da bị dễ bào mòn hoặc kích ứng. Từ đó làm giảm hàng rào bảo vệ da, khiến cho vùng da tay dễ bị tổn thương dưới tác động của ảnh nắng mặt trời.

Một số trường hợp, dùng mỹ phẩm sai cách còn gây phản ứng viêm, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Hậu quả là khiến da tay bị nám, sạm đen. Chưa kể, nếu sử dụng mỹ phẩm sai cách còn gây ra hàng loạt vấn đề bất lợi cho da tay như: làm khô da, lão hóa da, gây đốm nâu trên da tay

Ngoài ra, nếu công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng tay tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa (ví dụ như người nội trợ, lau dọn, người làm khu công nghiệp hóa chất…) cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng tương tự. Đặc biệt vùng da mu bàn tay, cổ tay nếu không được bảo vệ hoặc bị tiếp xúc trực tiếp cũng dễ bị nám hơn.

Mỹ phẩm, tiếp xúc với hóa chất cũng là nguyên nhân gây nám da tay

4. Tăng sắc tố sau viêm

Hiện tượng nám da tay cũng có thể xuất hiện sau những tổn thương như bỏng, điều trị nám bằng laser, mụn viêm, bệnh da liễu… Da tay gặp phải những vấn đề này nếu không được chăm sóc đúng cách thì đều có thể gặp phải tình trạng tăng sắc tố sau viêm (PIH), gây ra các mảng sạm hoặc đốm nâu tối màu. Chưa kể, vùng da bị tăng sắc tố sau viêm còn có thể đậm màu hơn nếu để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên.

5. Di truyền

Nếu các thế hệ trước trong gia đình bạn đã xuất hiện nám da tay thì rất có thể làn da của bạn bị nám có liên quan tới di truyền. Nhất là khi người mẹ đã bị nám thì con cái cũng có nguy cơ gặp phải vấn đề da như vậy.

6. Lão hóa

Dễ nhận thấy các đốm nám trên mu bàn tay thường hơn ở những người cao tuổi do thời điểm này đề kháng da trở nên suy yếu, sắc tố da dư thừa dễ dàng tồn đọng và hình thành nám hoặc đốm đồi mồi.

7. Ung thư

Những thay đổi về da, bao gồm tình trạng nám sạm, nổi đốm nâu, thay đổi sắc tố bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số chứng ung thư hắc tố da, ung thư tế bào tế bào đáy hay ung thư thế bào gai. Tuy nhiên nguyên nhân da tay bị nám do những trường hợp này thường không nhiều.

IV - Nám da tay có thể tự hết được không?

Đối với những người bị nám ở tay, hắc sắc tố melanin phần lớn sẽ tồn tại tại lớp biểu bì của da. Cá biệt trong một số trường hợp chúng còn nằm sâu trong lớp hạ bì. Do đó nếu không được điều trị, các vết nám trên da tay sẽ không thể tự biến mất. Thậm chí nhiều trường hợp nám có thể trở nên đậm màu hơn hoặc lan ra nhiều khu vực xung quanh.

Đốm nám ở tay có tự hết không?

V - Những cách trị nám da tay hiệu quả ngay tại nhà

1. Sử dụng nha đam

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc và giảm thâm nám được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng sử dụng. Nha đam rất cần thiết để bổ sung độ ẩm cần thiết cho làn da, cung cấp nhiều loại vitamin để giúp làn da khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa nám da tiến triển. 

Bạn có thể sử dụng nha đam trị nám ở tay theo hướng dẫn như sau:

  • Chuẩn bị 1-2 lá nha đam, tước bỏ lớp vỏ bên ngoài và giữ lại phần gel (phần thịt) của nha đam.
  • Thái phần gel này thành từng khúc nhỏ, hoặc đem đi xay nhuyễn, đắp lên vùng da tay.
  • Giữ nguyên trong 10 phút và rửa lại cánh tay bằng nước sạch.

Chú ý rằng: Không sử dụng nha đam cho các vùng da có vết thương hở, vết thương trên da chưa được hồi phục.

Cách trị nám da tay bằng nha đam

2. Đắp bột nghệ và sữa tươi

Bột nghệ là một trong những nguyên liệu rất tốt cho làn da bị nám nhờ chứa hợp chất chống oxy hóa là curcumin, giúp giảm thâm nám, giúp làn da săn chắc, và tăng cường sức đề kháng cho da để chống lại tác nhân gây nám. Không chỉ có vậy, sữa tươi còn giúp bổ sung độ ẩm cần thiết cho làn da nám, cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, sáng hồng và mịn màng hơn.

Bạn có thể kết hợp sử dụng bột nghệ và sữa tươi để làm mờ nám da tay với cách đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị: 100ml sữa tươi ít đường (hoặc dùng sữa không đường), 4-5 thìa bột nghệ.
  • Trộn sữa tươi cùng với bột nghệ, khuấy đều.
  • Bôi hỗn hợp này lên vùng da tay bị nám, có thể vừa bôi vừa mát xa. 
  • Giữ trong khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch.

3. Thoa tinh dầu bưởi

Nếu đang lo lắng vì những mảng nám trên tay thì tại sao không thử dùng tinh dầu bưởi - một loại nguyên liệu tự nhiên phổ biến và mang lại nhiều tác dụng cho làn da bị nám. Tinh dầu bưởi cung cấp rất nhiều dưỡng chất như: Vitamin C, vitamin A, D-limonen, linalool, pectin, citral, hesperidin, geraniol, naringin… giúp cho làn da sáng đều màu hơn, khỏe hơn.

Cách dùng tinh dầu bưởi như sau: Rửa sạch làn da tay đang cần điều trị nám, thoa chút tinh dầu bưởi lên vùng da bị nám, kết hợp với động tác mát xa để dưỡng chất thấm sâu trong da. Để trong vòng 10 phút và rửa sạch da với nước.

Hướng dẫn trị nám da tay với tinh dầu bưởi

4. Dùng nước cốt chanh

Chanh có chứa hàm lượng cao vitamin C, giúp ngăn chặn quá trình hình thành sắc tố melanin, phòng ngừa lão hóa và giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Nếu sử dụng chanh đúng cách có thể giúp bạn hạn chế được tình trạng nám da tay và nhiều vấn đề khác ở da.

Để trị nám da tay bằng chanh, bạn có thể thực hiện theo biện pháp như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh, vắt chanh lấy nước cốt.
  • Thoa nước cốt chanh lên vùng da tay bị nám.
  • Giữ nguyên trong 20 phút và sau đó rửa lại với nước.

Xem thêm: 10 Cách trị nám bằng chanh tại nhà

5. Dùng đu đủ và mật ong

Hỗn hợp đu đủ và mật ong cũng là “trợ thủ đắc lực” giúp cho bạn cải thiện nám sạm. Đặc biệt với đu đủ là loại quả có chứa papain - hợp chất giúp xoa dịu tổn thương cho da và cải thiện màu da bị sạm. Ngoài ra, đu đủ và mật ong còn có thể bổ sung độ ẩm cần thiết cho làn da, giảm lão hóa và giúp cho da sáng hơn.

Cách dùng đu đủ và mật ong chữa nám da tay như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gam đu đủ, vài thìa mật ong.
  • Gọt sạch vỏ đu đủ, rửa sạch, cho đu đủ vào máy xay sinh tố để nghiền nhuyễn.
  • Cho mật ong vào đu đủ, trộn đều tay.
  • Đắp hỗn hợp đu đủ và mật ong lên vùng tay đang bị nám.
  • Giữ nguyên trong 15 phút và rửa lại với nước.
Xem ngay: Cách chữa nám da bằng đu đủ xanh

Trị nám sạm trên tay bằng mật ong và đu đủ

6. Sữa tươi và cam

Một bí quyết khác giúp bạn đối phó hiệu quả với tình trạng nám da tay đó là đắp mặt nạ sữa tươi và cam. Theo các chuyên gia, sữa tươi có tác dụng làm dịu tổn thương cho da, tẩy da chết và kích thích sự hình thành tế bào da. Còn cam với chứa hàm lượng lớn vitamin C, axit tartaric, giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng sạm đen da tay do nám.

Cách dùng sữa tươi và cam trị nám ở tay như sau:

  • Chuẩn bị:100ml nước cam, 300ml sữa tươi.
  • Thêm nước cam vào sữa tươi, khuấy đều để thu được hỗn hợp đồng nhất.
  • Rửa sạch vùng da tay, đắp hỗn hợp này lên vùng da cần trị nám.
  • Nằm thư giãn khoảng hơn chục phút và rửa lại với nước ấm.

7. Đắp lá húng quế

Trong danh sách các mẹo dân gian trị nám da còn có biện pháp sử dụng rau húng quế và chanh. Hỗn hợp này giúp cho nám da không còn nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ, giúp da vùng tay khỏe mạnh hơn, hạn chế lão hóa. Có được tác dụng tuyệt vời như vậy là do rau húng quế cung cấp nhiều loại vitamin (trong đó đặc biệt quan trọng là vitamin E), chất chống oxy hóa mạnh, flavonoid… cho làn da.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: 1 quả chanh, 50-70 gam rau húng quế.
  • Vắt lấy nước cốt chanh, rửa sạch rau húng quế và để ráo nước, cho rau húng quế vào máy xay sinh tố để ép lấy nước cốt.
  • Trộn đều hỗn hợp nước cốt chanh, nước ép rau húng quế và thoa lên vùng da tay bị nám.
  • Sau đó đợi chờ khoảng 15 phút, làm sạch lại vùng da ở vị trí này.

Húng quế làm giảm nám da tay

8. Dùng khoai tây và mật ong

Khoai tây giúp cung cấp nhiều loại vitamin (vitamin nhóm B, C, K) và rất nhiều loại khoáng chất giúp nuôi dưỡng da, phục hồi hư tổn cho làn da bị nhiễm độc do hóa chất, hoặc cháy nắng. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp làm mờ vết nám, nâng tông trắng hồng cho da và giúp da mịn màng hơn.

Bạn có thể sử dụng khoai tây và mật ong để khắc phục nám da tay theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị: 2-3 thìa mật ong, 1 củ khoai tây.
  • Gọt vỏ, rửa sạch khoai tây, cho khoai tây vào luộc chín, sau đó nghiền nhuyễn. Trộn mật ong vào khoai tây.
  • Làm sạch vùng da tay, cho mặt nạ khoai tây và mật ong lên vùng da tay, thoa đều và giữ nguyên trong 20 phút.
  • Rửa lại với nước sạch.
Xem thêm: Cách dùng mặt nạ khoai tây trị nám da hiệu quả

VI - Trị nám da tay với viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương

Bên cạnh việc biện pháp khắc phục nám da tay từ bên ngoài như đã nêu trên, bạn nên sử dụng Viên uống trị nám da từ bên trong để có thể giải quyết căn nguyên gây nám da, đẩy lùi nám da tay có hiệu quả.

Theo Đông Y, nám da tay phần lớn là do can thận âm hư, khí huyết ứ trệ, làm giảm khả năng đào thải chất độc ở da, rối loạn nội tiết tố, giảm nuôi dưỡng tế bào da. Vì vậy, muốn điều trị nám da tay thì tốt nhất phải cải thiện được chức năng can thận, lưu thông khí huyết, ngăn ngừa nám da tái phát.

Thế nhưng, các sản phẩm hiện có trên thị trường thường không làm được điều này, thậm chí nhiều sản phẩm còn không được nghiên cứu đầy đủ về hiệu quả tác dụng khiến cho tình trạng nám da tay không được cải thiện triệt để, mà cứ tái phát nhiều lần.

Hiện nay, chỉ có Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất mới có thể bồi bổ can thận âm hư lâu ngày, bồi bổ khí huyết. Nhờ đó đem lại tác dụng vượt trội trong chữa trị nám da tay, phòng ngừa nám tái phát đến vài năm.

Chính nhờ tác dụng bồi bổ can thận mà có thể tăng cường chức năng đào thải độc tố cho da, ngăn ngừa các vấn đề về da hiệu quả. Không chỉ có vậy, sản phẩm còn giúp ổn định nội tiết tố, chặn đứng nám da tay do rối loạn nội tiết tố gây nên.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp lưu thông khí huyết, giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy đến tế bào da nhiều hơn, nhờ đó mà tăng quá trình phục hồi tổn thương cho da, giúp làn da sáng hồng rạng rỡ.

Dùng viên uống ngự y mật phương 2 trị nám

VII - Cách phòng ngừa tình trạng nám da tay

Để hỗ trợ tăng cường hiệu quả điều trị nám da ở khu vực tay cũng như phòng ngừa tình trạng này, bạn nên thử áp dụng các biện pháp như sau:

1. Không được bỏ qua việc dùng kem chống nắng

Để bảo vệ da tay tránh khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao (SPF từ 50 trở lên), hoặc đeo găng tay bằng vải có khả năng chống lại tia UVA, UVB có trong bức xạ mặt trời. Bạn cũng nên thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài ít nhất là 30 phút và cứ cách 4 giờ thì bôi lại kem chống nắng.

Kem chống nắng là cách tốt nhất để phòng tránh nám da tay

2. Dưỡng ẩm cho da đều đặn

Đây là biện pháp cần thiết giúp bảo vệ da tay, bổ sung độ ẩm cần thiết giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn tác động của ánh nắng mặt trời tới da tay. Từ đó, phòng ngừa sự tăng sinh quá nhiều sắc tố gây nám da đó là melanin.

3. Mặc quần áo chống nắng khi ra ngoài

Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng để hạn chế nám tay, bạn nên trang bị thêm cho mình quần áo dài để chống nắng. Loại trang phục này phải có độ thấm hút mồ hôi tốt, có khả năng bảo vệ da chống lại sự đâm xuyên của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. 

4. Di chuyển trong bóng râm

Hãy cố gắng di chuyển vào trong bóng râm nhiều nhất có thể để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để tránh cho nám da tiến triển ngày một xấu đi. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng, đến 3 giờ chiều thì cường độ của tia cực tím trong ánh nắng là mạnh nhất nên bạn rất cần thiết phải di chuyển ngay vào trong bóng râm, hạn chế phơi da dưới trời nắng.

5. Bổ sung dưỡng chất từ chế độ ăn

Để giúp làn da khỏe mạnh, có sức chống lại các tác nhân gây nám (ánh nắng mặt trời, hóa chất…) thì bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó cần chú trọng tới các chất chống oxy hóa.

Theo các nghiên cứu, chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt giúp ngăn chặn sự hình thành sắc tố da melanin (một trong những nguyên nhân phổ biến gây nám da tay). Một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà bạn có thể tham khảo sử dụng là: Quả họ cam quýt, quả mọng, rau xanh, các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch…

Omega-3, sắt, kẽm cũng là các dưỡng chất có tính chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn ngừa tình trạng nám da tay tiến triển. Bạn có thể bổ sung những dưỡng chất này thông qua: Các loại cá (cá hồi, cá thu, cá mòi), hạt óc chó, rau bina…

Bổ sung dinh dưỡng

6. Lưu ý tới việc dùng mỹ phẩm

Các chất có trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da như formaldehyde, paraben, cồn, sulfat… đều có thể khiến da bị bào mòn. Do đó bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm có chứa thành phần như vậy. Đồng thời cũng chỉ nên dùng mỹ phẩm lành tính và phù hợp với làn da của mình.

7. Bảo vệ da tay khi tiếp xúc chất tẩy rửa

Như đã đề cập ở trên, việc tiếp xúc quá nhiều với các loại chất tẩy rửa chính là nguyên nhân gây ra nám da tay. Trong trường hợp bạn bắt buộc phải tiếp xúc với chất tẩy rửa thì nên có biện pháp bảo vệ làn da tay của mình bằng cách đeo găng tay, hoặc sử dụng đồ lót tay để tránh hóa chất tẩy rửa dây vào da tay.

Tóm lại, nám da tay không gây quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng lại làm mất đi tính thẩm mỹ cho đôi tay của bạn. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như biện pháp để hạn chế tình trạng này.

Lên đầu trang
Loading