7 tác dụng của hàu đối với phụ nữ

2024-02-26 15:10:19

Hàu được biết đến là loại hải sản bổ dưỡng, nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe không chỉ với nam giới mà cả nữ giới. Nhưng bạn đã biết cụ thể tác dụng của hàu đối với phụ nữ là gì chưa? Phụ nữ ăn hàu có tăng ham muốn tình dục giống nam giới không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

I. Giá trị dinh dưỡng của hàu 

Hàu thuộc loài động vật nhuyễn thể, có cùng họ với sò nghêu, có kích thước từ trung bình đến lớn, nặng có thể đạt tới 1,5kg. Hàu có hình dạng tam giác hoặc bầu dục, toàn thân có hai mảnh vỏ dày và cứng, mép lượn sóng, bên trong là phần thịt mềm bám vào vỏ.

Hàu có thể sinh sống ở khu vực cửa sông, thông ra với biển, bám vào dải đá ngầm, san hô, hoặc mạn tàu thuyền. Ở nước ta, hàu thường phát triển mạnh mẽ ở các duyên hải như Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Phòng, Khánh Hòa, Quảng Ninh... Thức ăn của hàu là vi sinh vật, những loại thực vật hoặc động vật trôi nổi, đặc biệt là các loại tảo.

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy hàu mang lại phong phú các giá trị dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho cơ thể. Theo số liệu USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng trong 100 gam hàu gồm có:

  • Năng lượng: 51 calo
  • Chất đạm: 5,71g
  • Chất béo (lipid): 1,7g
  • Canxi (Ca): 59mg
  • Carbohydrate: 2,72g
  • Sắt (Fe): 4,61mg
  • Magiê (Mg): 18mg
  • Phốt pho: 97mg
  • Kali: 156mg
  • Natri: 85mg
  • Kẽm (Zn): 39,3mg
  • Vitamin C: 4mg
  • Vitamin B12: 8,75µg
  • Vitamin A: 13µg
  • Vitamin E: 0,85mg
  • Vitamin K: 1µg
  • Vitamin PP: 2mg
  • Retinol: 13µg
  • Axit béo bão hòa: 0,474g
  • ...

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hàu có chứa hàm lượng kẽm cao, có thể cao tới gấp nhiều lần (8-10 lần) so với thịt hoặc cá. Như vậy, có thể sử dụng hàu như một phương pháp bổ sung kẽm cho các trường hợp thiếu kẽm hoặc hấp thu kẽm kém, mắc bệnh lý liên quan đến thiếu kẽm…

Giàu vitamin và khoáng chất cùng các chất béo lành tính nhưng lại có lượng rất thấp cholesterol, chính vì thế mà hàu mang lại vô số những lợi ích sức khỏe cho chị em. Cụ thể các tác dụng của hàu đối với phụ nữ là gì, tốt cho sức khỏe như thế nào? Mời bạn tìm hiểu trong phần tiếp theo sau đây.

tác dụng của hàu đối với phụ nữ

Tác dụng của hàu đối với phụ nữ - nguồn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng, vitamin dồi dào 

>>> XEM THÊM: 7 tác dụng của socola đen với nữ giới

II. Tác dụng của hàu đối với phụ nữ

Có thể thấy được hàu có chứa đa dạng các loại dưỡng chất tốt cho sức khỏe và hàu có tác dụng gì với phụ nữ hay phụ nữ ăn nhiều hàu có tốt không cũng là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Dưới đây là 7 tác dụng nổi bật của hàu với phụ nữ: 

1. Bảo vệ sức khỏe não bộ

Các dưỡng chất có trong hàu như: Vitamin B12, axit béo omega-3, kẽm, sắt, đồng, axit amin taurine, choline... rất tốt cho hoạt động của não bộ cũng như hệ thống thần kinh. Thiếu hụt vitamin B12 sẽ dẫn tới gây suy giảm trí nhớ, giảm nhận thức, trầm cảm, rối loạn lo âu… ở phụ nữ, đặc biệt là với phụ nữ sau sinh và mãn kinh.

Các dưỡng chất này có tác dụng tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ, cải thiện lưu thông máu cũng như vận chuyển oxy lên não bộ, bảo vệ thần kinh khỏi những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. 

2.  Cải thiện thiếu máu ngày hành kinh

Việc mất máu kinh trong ngày “đèn đỏ” khiến chị em đối mặt với nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe như cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, hoa mắt...

Hàu có thể hỗ trợ cải thiện thiếu máu trong ngày hành kinh do chứa lượng sắt và các khoáng chất thiết yếu cho việc tạo máu. Theo số liệu thì trong 100g hàu sẽ có chứa khoảng 4,6mg sắt tương đương với 39% lượng sắt cần thiết mỗi ngày cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế mà việc bổ sung lượng sắt thiếu bị mất đi trong chu kỳ kinh có thể được cải thiện khi chị em ăn hàu. Lượng lớn sắt chứa trong loại hải sản này cùng nhiều hoạt chất khác như kẽm, đồng, vitamin B12... cũng sẽ giúp tăng cường hình thành tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, hàu còn chứa protein giúp tái tạo năng lượng, giúp phụ nữ dễ dàng vượt qua triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh.

Ăn hàu đúng cách giúp chị em vượt qua các triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh

Ăn hàu đúng cách giúp chị em vượt qua các triệu chứng mệt mỏi trong ngày hành kinh

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách điều trị

3. Cải thiện sinh lý nữ

Người ta thường nhắc tới hàu như một “vũ khí bí mật” của đàn ông, giúp cho nam giới duy trì sinh lý và phong độ “giường chiếu”. Nhưng không chỉ có tác dụng với nam giới, hàu cũng có hiệu quả cải thiện sinh lý cho các chị em. 

Theo nghiên cứu hiện đại, hàu là thực phẩm có chứa hàm lượng kẽm ở mức cao, cụ thể trong 100g hàu sẽ chứa khoảng 39,3mg kẽm tương ứng với 54,6% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày nạp cho cơ thể. Với nam giới thì đây là loại khoáng chất thiết yếu cho cấu tạo của testosterone - một trong những hormone sinh dục quan trọng đối với phái mạnh. Với nữ giới, kẽm cũng có tác dụng tăng nội tiết tố nội sinh cho phái đẹp, đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các hormone sinh dục nữ.

Việc thiếu hụt kẽm có thể dẫn tới rối loạn nội tiết tố và dẫn đến xuất hiện các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa đổ mồ hôi đêm, tâm trạng thất thường... Kẽm hoạt động trong cơ thể bằng cách kích hoạt các enzym cần thiết tổng hợp các hormone sinh dục nữ như estrogen, progesterone và testerone, giúp điều hòa nồng độ hormone khi gắn vào các thụ thể điều chỉnh ổn định nội tiết tố, góp phần tăng ham muốn ở chị em.

Theo Đông Y, hàu là vị thuốc có tác dụng bồi bổ thận, ổn định nội tiết tố và góp phần duy trì sinh lý nữ, tăng cường chất lượng trứng. Tiêu thụ hàu đúng cách giúp làm tăng ham muốn ở phụ nữ, giúp cho chuyện “chăn gối” ở các chị em trở nên "mặn nồng" hơn.

4. Tăng cường miễn dịch và chống lão hóa

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ cho biết hàu có chứa một hoạt chất rất quý giá giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ đó là DHMBA – 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol. DHMBA có tác dụng làm giảm hoạt động của các gốc tự do- nguyên nhân chủ yếu gây ra lão hóa. Đồng thời hoạt chất này còn giúp duy trì sức khỏe ổn định cho hệ tim mạch và gan. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra dưỡng chất PUFA cũng có trong hàu, loại chất này có tác dụng tăng cường đề kháng cho phái nữ, giảm thiểu nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe về nhiễm trùng nhiễm khuẩn.

Các thành phần chống oxy hóa mạnh như vitamin C, A, D, kẽm, selen và taurin có trong hàu cũng kích thích tăng cường sức mạnh cho tế bào miễn dịch, tái tạo tế bào da hay chống lại sự tấn công của các gốc tự do, nâng cao sức đề kháng bảo vệ cơ thể khỏi nhiều mầm bệnh từ bên ngoài. Kẽm có trong hàu còn ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế sự phát triển vi khuẩn và nhờ đó giúp bảo vệ cơ thể toàn diện.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch 

Một trong những tác dụng của hàu đối với phụ nữ không thể không kể đến đó là bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nhờ giàu omega-3 cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như kali, magie, selen, kẽm, vitamin B12, nitric oxide... mang lại vô số những lợi ích tốt cho tim mạch như tác dụng ngăn ngừa hình thành cục máu đông, thư giãn mạch máu, chống oxy hóa bảo vệ tế bào tim khỏi tổn thương, cân bằng huyết áp... Axit béo Omega 3 có chứa trong hàu có thể làm giảm nồng độ chất béo “xấu” gây bệnh cho hệ tim mạch, đồng thời làm tăng hàm lượng cholesterol “tốt” (HDL - cholesterol) trong cơ thể. Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, giảm đau thắt ngực và đột quỵ. Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, axit béo omega-3 loại axit béo này cũng đặc biệt tốt cho hệ thần kinh, não bộ và thị lực.

Phụ nữ là nhóm đối tượng dễ mắc phải các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Để phòng ngừa và củng cố sức khỏe tim mạch, các chị em có thể sử dụng hàu bổ sung thêm trong thực đơn ăn uống. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành nên ăn một lượng khoảng 230 gam hàu mỗi tuần để duy trì sức khỏe tim mạch.

tác dụng của hàu đối với phụ nữ

Omega 3 có trong hàu có tác dụng giảm cholesterol xấu LDL, hỗ trợ duy trì tốt sức khỏe tim mạch

6. Giảm cân

Giàu vitamin và khoáng chất cùng các chất béo lành tính nhưng hàu lại có lượng rất thấp cholesterol, ít calo chính vì thế mà thực phẩm này cũng hay xuất hiện trong các thực đơn giảm cân của chị em.

Bên cạnh đó, lượng protein dồi dào có trong hàu có thể đem lại cảm giác no lâu hơn, hạn chế tình trạng thèm ăn. Từ đó giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày và hệ quả tất yếu là các chị em có thể giảm được cân nặng, phòng ngừa béo phì. 

Thêm một tác dụng khác mà nhận được nhiều sự quan tâm của phái nữ hàu có thể đem lại đó là khả năng hỗ trợ duy trì vóc dáng thon gọn. Kẽm cùng các loại khoáng chất và hoạt chất khác có trong hàu có tác dụng hỗ trợ tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo, giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa. 

7. Hỗ trợ cho phát triển phôi thai trong bụng mẹ

Trong thai kỳ, bà bầu có thể ăn hàu để tăng cường sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của chính người mẹ. Lý do là trong hàu có chứa các thành phần như omega 3, đồng, kẽm, sắt, vitamin B... đây là thành phần quan trọng cấu tạo nên não bộ và võng mạc của thai nhi. Bên cạnh đó, hàu cũng giúp tăng cường đề kháng miễn dịch cho mẹ, đảm bảo cho tim mạch người mẹ khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị tiền sản giật và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần quan tâm đến một số lưu ý khi sử dụng hàu để đảm bảo an toàn và tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng.

Ngoài những tác dụng nêu trên, do giàu vitamin và khoáng chất, hàu còn rất tốt cho xương khớp, hỗ trợ xây dựng một hệ xương chắc khỏe, tăng cường thị lực, hỗ trợ sản xuất đầy đủ các sắc tố võng mạc, cải thiện tâm trạng, tăng cường lưu thông máu...

III. Một số lưu ý khi ăn hàu

Mặc du mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng hàu chị em cần quan tâm tới một số lưu ý dưới đây để ăn hàu an toàn và đem lại hiệu quả tối đa tác dụng:

  • Đối với mẹ bầu: Chỉ nên ăn hàu đã được nấu chín kỹ. Lý do là bởi hàu cũng là loại động vật có thể nhiễm giun, sán, vậy nên nếu ăn nhiều hàu sống hoặc chưa nấu chín thì có thể làm tăng nguy cơ mắc phải ký sinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Bên cạnh đó liều lượng ăn cũng cần được quan tâm, nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều hàu sẽ có thể gây thừa kẽm cũng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con, liều lượng chỉ nên ăn tối đa 1-3 lần/ 3 tháng, khoảng 6 con mỗi lần.
  • Sơ chế, làm sạch hàu trước khi chế biến thành các món ăn: Điều này sẽ giúp giảm thiểu những vấn đề bất thường liên quan đến tiêu hóa có thể gặp phải, tốt nhất bạn nên đảm bảo an toàn vệ sinh khi sử dụng thực phẩm.
  • Không nên ăn quá nhiều hàu cùng lúc: Hàu rất ngon, có thể kích thích vị giác ăn nhiều, nhưng tiêu thụ hàu quá mức có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn, đi tiêu chảy nhiều), tăng nguy cơ nhiễm độc, nhiễm kim loại nặng, thừa chất... Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn hàu ở mức vừa phải, tốt nhất chỉ khoảng 2-3 lần/tháng.
  • Lựa chọn hàu có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Hiện nay, nhiều loại hàu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng được bày bán tràn lan gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Chính vì thế mà bạn cần lựa chọn mua hàu ở những địa điểm bán uy tín, xác định được xuất xứ rõ ràng.
  • Những đối tượng không nên ăn hàu: Người mắc các bệnh lý nền, suy giảm sức đề kháng, người có đường ruột yếu, mắc bệnh gan mạn tính, người đang uống thuốc ức chế miễn dịch hoặc có tiền sử dị ứng hải sản là những đối tượng không nên ăn hàu đặc biệt là hàu sống.

Như vậy thông qua bài viết này chắc hẳn đã giúp các chị em hiểu rõ hơn về tác dụng của hàu đối với phụ nữ. Hàu thực sự là loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều sức khỏe cho phụ nữ từ hỗ trợ sức khỏe tim mạch cho đến thời kỳ mang thai hay cải thiện vóc dáng, xương khớp và chức năng não bộ. Tuy nhiên bạn cũng cần quan tâm đến các những lưu ý, chế biến đúng cách và liều lượng dùng để đảm bảo sử dụng hàu được an toàn, mang lại hiệu quả tối đa nhé!

Lên đầu trang
Loading