11 tác dụng tuyệt vời của quả bơ đối với phụ nữ

2024-03-09 08:51:09

Nhắc đến những loại trái cây bổ dưỡng cho sức khỏe nhất là đối với phụ nữ, không thể không kể đến quả bơ. Không chỉ có hiệu quả làm đẹp da, bơ còn chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mang lại vo số những lợi ích tuyệt vời cùng hương vị thơm ngon, béo ngậy. Cùng khám phá "siêu năng lực" 11 tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ trong bài viết sau đây để hiểu vì sao bạn nên bổ sung loại quả này vào thực đơn ăn uống nhé.

I. Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Quả bơ hay trái bơ, có tên khoa học là Persea Americana Miller, loại cây nhiệt đới này có nguồn gốc xuất phát từ Trung Mỹ và Mexico. Sau đó, bơ được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Quả bơ có chiều dài trung bình từ 5 đến 20cm, cân nặng tùy quả dao động từ 1 lạng đến 1kg, vỏ mỏng và màu vỏ sẽ chuyển từ xanh lá cây đậm sang màu nâu đen. Thịt bên trong quả có màu vàng và mềm, ngậy ngọt nhạt nhẹ khi chín. Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ có thể kể đến như: 

1. Giàu dinh dưỡng

Quả bơ từ lâu đã được mệnh danh là một "siêu thực phẩm" nhờ có chứa hàm lượng dinh dưỡng và khoáng chất dồi dào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Bơ là loại trái cây có thể cung cấp đa dạng các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin (A, C, E, B6, B2, B3, B5, K...), khoáng chất (magie, kali, canxi, phốt pho, kẽm, đồng, mangan...), chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa (axit oleic, palmitoleic, linoleic, alpha-linoleic, axit béo omega-3...), chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, một số các hoạt chất chống oxy hóa khác (lutein, beta-carotene, zeaxanthin...). Cụ thể theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g bơ có chứa lượng các thành phần dưỡng chất bao gồm:

  • Calo: 160.
  • Carbohydrates: 8.53g.
  • Chất béo: 14.66g.
  • Protein: 2g.
  • Vitamin C: 10mg.
  • Vitamin A: 7mcg.
  • Vitamin B3: 1,74mg
  • Vitamin B5: 1,39mg
  • Canxi: 12mg.
  • Phốt pho: 52mg.
  • Kali: 485mg.
  • Magie: 29mg
  • Tinh bột: 0,11g.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng dưỡng chất bổ sung cho cơ thể vừa có công dụng làm đẹp toàn diện từ da cho đến vóc dáng

2. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Điểm nổi bật của quả bơ là có chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn như axit oleic, axit palmitoleic, axit vaccenic... cùng thành phần beta-sitosterol - loại hợp chất thuộc nhóm sterol thực vật có tác dụng giảm cholesterol xấu LDL, tăng và ổn định hàm lượng HDL-cholesterol (một loại chất béo tốt) giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe tim mạch mạnh khỏe. Chính vì thế mà phụ nữ nên tiêu thụ bơ hợp lý hay thêm bơ vào khẩu phần ăn để có một trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

3. Đẹp da, chống lão hóa

Các axit béo có trong quả bở có tác dụng dưỡng ẩm sâu cho da, ngăn chặn tình trạng da bị khô sần sùi nhưng cũng có khả năng điều tiết lượng dầu trên da hiệu quả từ đó giúp làm giảm mụn mọc trên da và ngăn ngừa mụn trứng cá. Hàm lượng vitamin và các hoạt chất chống oxy hóa dồi dào có trong quả bơ có tác dụng trung hòa gốc tự do, nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ bên trong, tăng cường độ đàn hồi, giảm thiểu nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa da.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Bơ tác dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa da

>>> XEM THÊM: Ăn chuối có tác dụng gì cho nữ giới? Nên ăn mấy quả chuối 1 ngày?

4. Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ - Giảm căng thẳng, trầm cảm

Thành phần folate có trong quả bơ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm nguy cơ trầm cảm và các rối loạn cảm xúc. Cơ chế tác động của folate đến não bộ bao gồm: hỗ trợ nhận thức và tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer hay sa sút trí tuệ, cải thiện lưu thông máu cũng như khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến não bộ. Khi não bộ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thì hoạt động các vùng cảm xúc trên não bộ sẽ được cải thiện.

Ngoài ra, hợp chất folate có trong quả bơ còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp cho chị em phụ nữ ngủ ngon giấc hơn, não bộ có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và xử lý các thông tin tiêu cực, sản sinh nhiều hormone hạnh phúc serotonin hơn nhờ đó giảm bớt được căng thẳng, cải thiện tâm trạng.

5. Ngăn ngừa loãng xương, giảm viêm xương khớp

Loãng xương là “sát thủ” triệt tiêu dần hệ xương của phụ nữ. Hai hormone nội tiết estrogen và progesterone có mối liên hệ mật thiết, vai trò thiết yếu với sức khỏe hệ xương. Sự thiếu hụt hay mất cân bằng hai loại hormone này sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương cao hơn. Thực tế thì theo năm tháng, lượng estrogen và progesterone trong cơ thể phái nữ sẽ dần bị suy giảm và dẫn đến làm giảm mật độ xương, gây ra loãng xương. Đây là một trong những triệu chứng khá phổ biến giai đoạn tiền mãn kinh của chị em. Loãng xương làm cho phụ nữ giảm chiều cao, xương yếu dễ dẫn tới tai nạn biến dạng xương, gãy xương và thậm chí là tàn phế. Điều này là vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới vận động và sinh hoạt của phái nữ. 

Trong bơ có chứa nhiều loại sterol thực vật hiệu quả tác động tới cơ thể sản sinh thêm estrogen và progesterone giúp cân bằng nội tiết tố. Vì thế, việc tiêu thụ quả bơ như là một cách gián tiếp giúp xương chắc khỏe, duy trì mật độ xương ổn định. Bên cạnh đó, trong quả bơ còn có chứa vitamin K - loại dưỡng chất này có khả năng giảm đào thải canxi ra ngoài thông qua đường niệu, tăng hấp thu canxi từ máu vào xương. Và vì vậy, bơ sẽ giúp kiểm soát ổn định hàm lượng canxi có trong xương.

Bơ và nhiều loại rau xanh, trái cây khác có chứa thành phần saponin - đây là một loại “vũ khí” quan trọng giúp kháng viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối, viêm khớp ở hông. Phụ nữ trung niên và lớn tuổi có thể dùng bơ để giảm mức độ viêm xương khớp, khắc phục viêm xương khớp tiến triển nặng hơn.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Thành phần saponin có trong trái bơ giúp kháng viêm, cải thiện các triệu chứng viêm khớp gối và hông

6. Hỗ trợ phát triển sức khỏe thai nhi

Các chị em phụ nữ đang mang thai nên thường xuyên ăn trái bơ, vì loại quả này chứa nhiều folate tốt cho thai kỳ luôn khỏe mạnh. Tiêu thụ bơ sẽ giúp làm giảm nguy cơ dị dạng ống thần kinh ở thai nhi, giảm tình trạng sảy thai ở mẹ bầu. Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều axit béo giúp hỗ trợ sự phát triển trí não và hệ thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó việc bổ sung trái bơ vào chế độ ăn uống còn giúp cho mẹ bầu được cung cấp thêm nhiều chất xơ tốt cho nhu động ruột, giảm thiểu nguy cơ bị tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.

tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ

Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ bầu

7. Tốt cho thị lực

Trong quả bơ còn chứa hai thành phần hoạt chất quan trọng là zeaxanthin, lutein giúp bảo vệ mắt nhờ khả năng chống oxy hóa và giảm tác động của tia UV có trong ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử đến cho mắt. Các axit béo không bão hòa đơn có chứa trong bơ có thể giúp làm tăng hấp thu chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa lão hóa các bộ phận khác nhau của mắt. Bơ có thể hỗ trợ cơ thể phụ nữ tăng hấp thu beta-carotene, giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng.

8. Cải thiện tiêu hóa

Nhờ có chứa hàm lượng lớn chất xơ (chiếm đến 80% carbohydrate), ăn quả bơ giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa, khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

9. Thải độc tự nhiên

Nhờ tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, nên bơ cũng góp “công sức” không nhỏ cho quá trình đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp loại bỏ chất độc hại, chất cặn bã ra ngoài cơ thể, hạn chế tích tụ độc tố lâu trong cơ thể. Ngoài ra, bơ còn giúp phát triển vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, ổn định hệ vi sinh đường ruột. Vì vậy, loại quả này có vai trò rất quan trọng giúp khắc phục viêm đường ruột, dạ dày.

10. Kháng khuẩn

Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy chiết xuất từ hạt bơ có chứa nhiều hợp chất có tính kháng khuẩn cao như polyphenol, axit béo... sở hữu tiềm năng to lớn trong việc chống lại các loại vi khuẩn gây hại, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Chiết xuất từ hạt quả bơ cũng có tác dụng ức chế các khuẩn Gram như Staphylococcus Aureus, Streptococcus agalactiae. Escherichia Coli... Bên cạnh đó, phần tinh dầu bơ và phần thịt quả bơ cũng có thể giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn có hại, giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

11. Phòng tránh bệnh mãn tính

Ăn trái bơ có thể giúp chị em phụ nữ ngăn chặn các bệnh lý mạn tính trong đó có bệnh lý về tim mạch. Điều này có được là do bơ có chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, giúp ổn định hoạt động hệ tim mạch, chất xơ có trong quả bơ có công dụng giảm mức cholesterol xấu và hạ huyết áp, cải thiện độ nhạy isulin, giảm nguy cơ đột quỵ, hạn chế béo phì, tiểu đường... 

12. Phòng ngừa ung thư

Thêm một tác dụng rất kì diệu của quả bơ đối với sức khỏe của người phụ nữ đó là giúp ngăn chặn và giảm nguy cơ mắc ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy, nhiều hợp chất có trong bơ có thể chặn đứng sự hình thành tế bào ung thư ác tính, ngăn ung thư xuất hiện như có chứa nhiều thành phần folate, carotenoid và phytochemical.

Những hoạt chất này có đặc tính kháng các tế bào ung thư, làm hạn chế sự tiến triển của ung thư cổ tử cung, dạ dày, đại trực tràng, tuyến tụy. Nghiên cứu mới nhất năm 2023 thực hiện tại Hoa Kỳ đã cho ra kết quả tiêu thụ bơ thường xuyên mỗi tuần có thể làm giảm khả năng mắc các bệnh ung thư bàng quang, phổi, đại trực tràng.

>>> XEM THÊM: 5 tác dụng của đậu phụ với phụ nữ bạn không nên bỏ qua 

II. Phụ nữ nếu ăn quá nhiều bơ có gây hại gì không?

Mặc dù quả bơ có nhiều tác dụng "thần kỳ" cho sức khỏe nêu trên, nhưng đối với bất kỳ loại thực phẩm nào cũng vậy cần được tiêu thụ một cách hợp lý tránh lạm dụng hay sử dụng quá nhiều gây tác dụng ngược, ảnh hưởng cho sức khỏe. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây ra những tác hại sau đây:

  • Tăng cân: Do bơ cũng chứa hàm lượng calo cao, một quả bơ cỡ vừa có thể cung cấp đến 360 calo. Chính vì thế mà nếu phụ nữ tiêu thụ quá nhiều trái bơ có thể dẫn đến dư thừa nhiều calo so với nhu cầu của cơ thể. Calo thừa này sẽ chuyển hóa thành mỡ dẫn đến tăng cân. Tăng cân quá mức hoặc béo phì sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch, tiểu đường và các bệnh lý khác liên quan.
  • Gây hại cho gan: Nên ăn khẩu phần bơ hợp lý và không nên ăn quá nhiều bơ vì loại trái cây này có chứa hàm lượng collagen ở mức cao, khi ăn nhiều có thể dẫn đến sự tích tụ collagen trong gan và gây ra nhiều sự nguy hại cho gan. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Bơ có chứa nhiều chất xơ. Nếu dung nạp nhiều bơ đồng nghĩa với nhiều chất xơ vào cơ thể có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy, chướng bụng...
  • Dị ứng: Dung nạp quá nhiều bơ cũng có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, ngứa ngáy dị ứng, nổi mề đay xuất hiện trên da...

Với một phụ nữ có sức khỏe bình thường thì hàm lượng bơ khuyến nghị sử dụng mỗi ngày không nên vượt quá 1/2 quả.

III. Một số lưu ý khi ăn quả bơ

Bên cạnh lưu ý về liều lượng khi sử dụng quả bơ, dưới đây là một số lưu ý khác giúp phụ nữ sử dụng bơ đúng cách, mang lại hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe: 

  • Không nên ăn bơ cùng với đồ ăn có nhiều dầu mỡ hoặc chất béo (đồ chiên rán, phomai, mayonaise) vì sự kết hợp này sẽ tạo ra nhiều gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng hoặc dư thừa mỡ trong máu.
  • Việc sử dụng bơ cùng với nhiều loại thực phẩm giàu calo khác có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ tăng cân nhanh chóng. Do đó, bạn nên dùng bơ với các loại thực phẩm ít calo khác như các loại hạt, trái cây, rau củ… để giúp duy trì cân nặng ổn định.
  • Phụ nữ đang cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ, vì loại quả này có thể làm giảm quá trình sản xuất sữa mẹ, gây thiếu sữa hoặc thậm chí là mất sữa.
  • Bơ có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy nếu chị em phụ nữ đang điều trị bệnh bằng thuốc và muốn sử dụng bơ thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ về tương tác có thể xảy ra, điều này sẽ giúp hạn chế các phản ứng có hại cho cơ thể.

Với những nội dung bài viết bên trên hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ. Bổ sung hợp lý khẩu phần bơ trong chế độ ăn uống mỗi ngày để làm đẹp da cũng như tốt cho sức khỏe và nhớ tránh kết hợp với một số loại thực phẩm kỵ bơ để có thể tận dụng tối đa các lợi ích từ loại trái cây này bạn nhé. 

Lên đầu trang
Loading