Da lưng bị nám sạm đen là bệnh gì? Nguyên nhân & Cách trị hiệu quả

2023-10-25 10:16:44

Da lưng bị nám, sạm đen hoặc nổi đốm nâu bắt nguồn từ tình trạng tăng sắc tố da, xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, bị rối loạn nội tiết, mụn viêm… Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các cách khắc phục, phòng ngừa hiện tượng này.

I - Những nguyên nhân khiến da lưng bị sạm đen

1. Không chống nắng tốt cho da vùng lưng

Chúng ta đều biết rằng, tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tăng sắc tố, hình thành các mảng nám sạm trên da. Dưới cơ chế tự bảo vệ của da trước ánh nắng mặt trời, sắc tố melanin được sản sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, sự tăng sinh quá mức melanin và không được đào thải kịp thời lại chính là nguyên nhân hình thành các đốm nâu hoặc vùng da bị sạm đen trên lưng. Đây cũng là nguyên nhân gây nám da lưng phổ biến, nhất là ở những người ít bảo vệ da lưng, mặc trang phục làm lộ phần lưng mà không dùng kem chống nắng.

Nguyên nhân gây nám sạm da lưng

Tia UV có thể làm da lưng bị nám sạm, tối màu

2. Hậu quả của mụn nhọt, mụn trứng cá

Đôi khi các vết thâm sạm ở lưng có thể là hậu quả để lại của các nốt mụn viêm, mụn nhọt. Do ở vị trí khuất tầm nhìn nên da lưng thường ít được vệ sinh kỹ càng. Lâu dần, tế bào da chết và bụi bẩn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó khiến lưng nổi mụn.

Chưa kể đây lại là khu vực giải phỏng dầu nhờn, mồ hôi nhiều nhất trên cơ thể. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ dễ khiến mụn bị viêm nhiễm. Sau quá trình viêm, để lại trên da là những đốm sạm do ảnh hưởng từ quá trình tăng sắc tố sau viêm.

3. Rối loạn nội tiết tố

Hiện tượng rối loạn gây mất cân bằng nội tiết thường hay gặp ở phụ nữ mang thai, sau sinh, tiền mãn kinh hoặc người có bệnh lý nội tiết. Tình trạng này có thể khiến quá trình tăng sinh sắc tố melanin bị ảnh hưởng. Melanin không bị kiểm soát, sản sinh nhiều bất thường và tạo thành các vùng sắc tố tối màu mà chúng ta vẫn thường hay gọi là nám da, tàn nhang hoặc đồi mồi. Tình trạng nám sạm này không chỉ xảy ra ở mặt, cổ mà cũng có thể xuất hiện ở lưng.

Nội tiết tố mất cân bằng gây nám, sạm da, tàn nhang ở lưng

Tàn nhang và nám, sạm da ở lưng có thể do rối loạn nội tiết

4. Do tác dụng phụ của thuốc

Trong thời gian dùng một số loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc hoá trị, người bệnh có thể gặp phải tình trạng nổi đốm nâu trên da, sạm da do ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ làm tăng sắc tố, gây nám sạm da bao gồm:

  • Thuốc điều trị nhiễm trùng sulfonamides
  • Thuốc kiểm soát estrogens
  • Thuốc kháng sinh như tetracylin
  • Thuốc amiodarone cho người tim mạch
  • Thuốc hóa trị ung thư

5. Dấu hiệu của bệnh lý

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì hiện tượng da lưng ngày càng bị sạm đen đi có thể là triệu chứng của bệnh lý. Chẳng hạn:

  • Bệnh mạn tính về gan
  • Suy tuyến thượng thận
  • Nhiễm sắc tố sắt mô
  • Addison
  • Acanthosis nigricans

II - Cách khắc phục tình trạng nám sạm đen da lưng hiệu quả

1. Đắp đỏ, cám gạo, sữa tươi

Đậu đỏ, cám gạo và sữa tươi đều là những nguyên liệu có công dụng làm sáng da, tẩy tế bào chết, từ đó giúp làm mờ vết nám ở lưng, giúp vùng lưng đều màu hơn.

Chuẩn bị: Bột đậu đỏ mịn, bột cám gạo mịn, sữa tươi không đường, muối. 

Cách tiến hành: 

  • Trộn tất cả các nguyên liệu theo tỷ lệ đều nhau.
  • Làm sạch và lau khô da lưng, sau đó thoa đều hỗn hợp và giữ trong khoảng 15 phút.
  • Cuối cùng, tắm lại bằng nước ấm là được. 

Với phương pháp này, bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần nếu muốn da lưng giảm thâm sạm như ý.

Đắp đậu đỏ, cám gạo, sữa tươi để trị nám sạm đen ở lưng

Thao hỗn hợp đậu đỏ, cám gạo và sữa tươi giúp da sáng màu, giảm thâm sạm

2. Sử dụng dầu ô liu và cà rốt

Vì cà rốt có chứa beta-carotene nên có công dụng chống lão hoá, ngăn ngừa nám sạm ở lưng trở nên nặng hơn. Do vậy khi được kết hợp với khả năng tăng sinh collagen mạnh từ dầu oliu, bạn sẽ có một hỗn hợp mờ thâm mụn, nám sạm hiệu quả cho lưng. 

Chuẩn bị: 1 củ cà rốt cùng 2 thìa dầu oliu chất lượng.

Cách tiến hành: 

  • Xay nhuyễn cà rốt thành hỗn hợp mịn, sau đó trộn với dầu oliu đã chuẩn bị sẵn.
  • Thoa hỗn hợp vào khu vực lưng bị sạm đen rồi giữ nguyên khoảng 20 phút cho tinh chất có thể thấm vào da.
  • Cuối cùng, tắm rửa lại để làm sạch da.

Phương pháp này khuyến khích sử dụng kiên trì từ 2 - 3 tuần trở đi để hiệu quả cảm nhận rõ rệt nhất.

3. Thoa mật ong và nước ép cam

Cam và mật ong không chỉ là hỗn hợp có công dụng tẩy da chết body mà còn có thể tăng cường bảo vệ da lưng một cách công hiệu.

Chuẩn bị: Cam 2 thìa nước, mật ong 6 thìa.

Cách tiến hành:

  • Trộn tất cả các nguyên liệu chuẩn bị, sau đó massage lên phần lưng có đốm nâu.
  • Giữ trong 15 phút cho dược chất thấm sâu vào từng tế bào da, sau đó rửa sạch lại bằng nước mát.

Phương này nên thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/tuần sẽ thấy tình trạng sạm da lưng mờ đi trông thấy.

Cách giảm thâm sạm đen ở lưng bằng mật ong và cam

Bạn cũng có thể thêm mật ong vào lát cam rồi đắp lên da bị sạm

4. Đắp chanh tươi và bột quế

Vitamin C từ chanh tươi cùng các hoạt chất chống oxy hoá, tẩy tế bào chết sẽ giúp tăng đề kháng trên da, phòng ngừa cũng như giúp da lưng giảm thâm sạm hiệu quả. Bên cạnh đó, hai nguyên liệu này còn mang lại khả năng phục hồi và tái tạo lại tế bào da, tăng cường lưu thông các mạch máu dưới da.

Chuẩn bị: Nước cốt chanh, bột quế, nước ấm.

Cách tiến hành:

  • Trộn đều 3 hỗn hợp với tỷ lệ giống nhau.
  • Massage hỗn hợp lên vùng da sạm trong khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch lưng rồi lau khô.
  • Phương pháp này yêu cầu người thực hiện phải kiên trì 2 - 3 lần/tuần và trong thời gian nhất định để hiệu quả được rõ rệt nhất.

5. Dùng thuốc bôi

Ngoài các phương pháp tự nhiên nêu trên thì bạn cũng có thể sử dụng các loại kem bôi trị nám da lưng hoặc các laoji mỹ phẩm. Chẳng hạn như các sản phẩm chứa hoạt chất acid azelaic, niacinamide, tretinoin, hydroquinone… Mặc dù các hoạt chất này đều hoạt động theo các cách thức khác nhau, nhưng đều có công dụng làm sáng da và tác động kép đối với các nốt mụn ẩn, mụn trứng cá, thâm mụn…

Cách chữa sạm da lưng bằng thuốc

Niacinamide, Tretinoin, Hydroquinone,… giúp làm sáng da, giảm thâm nám

6. Thoa kem chống nắng đều đặn

Kem chống nắng là phương pháp được nghĩ đến hàng đầu trong việc phòng ngừa các đốm nâu và vết sạm đen trên lưng. Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất thì các bạn nên dùng các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ trở lên. Bên cạnh đó nhớ thời gian bôi nhắc lại cũng như bôi trước bao nhiêu lâu để kem chống nắng phát huy tác dụng.

7. Áp dụng các liệu pháp công nghệ làm giảm thâm nám

Nếu như đã dùng nguyên liệu tự nhiên hoặc dùng thuốc bôi nhưng tình trạng da lưng sạm đen vẫn không được cải thiện, thì lúc này bạn có thể tham khảo các phương pháp công nghệ cao.

  • Peel da hóa học: Peel da là phương pháp lột đi các lớp da chết cũ, kích thích làn da non tăng sinh và hình thành. Tuy nhiên peel da có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. 
  • Bắn laser: Bằng các tận dụng nguồn ánh sáng xung kích cường độ cao để loại bỏ các đốm nâu trên da. Laser giúp các đốm nâu mờ đi trông thấy, tuy nhiên lại không có tác dụng lâu dài, bạn bắt buộc phải nhắc lại sau 1 khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên đây lại không phải là phương pháp tối ưu do vấn đề về chi phí. Cũng như gây ra các tác dụng phụ mà hiệu quả lại không thực sự lâu bền.

8. Dùng viên sáng hồng Ngự y mật phương 2

Bằng cách tác động từ sâu bên trong, viên uống Ngự y mật phương tác động thẳng đến căn nguyên sâu xa của tình trạng sạm đen trên lưng, từ đó đem lại hiệu quả lâu dài.

Cụ thể, sản phẩm tác động tới thận âm, là nguồn gốc của sắc đẹp, đồng thời kiểm soát và kìm hãm sự tăng sinh quá mức melanin dưới tế bào da. Từ đó ngăn chặn các đốm nâu mới phát triển cũng như ngăn cản các đốm nâu cũ lan rộng.

Sản phẩm giúp phục hồi và tái tạo làn mới từ sâu bên trong, đem lớp da non mịn màng không tì vết.

Nhờ 2 cơ chế này mà Viên uống Ngự y mật phương luôn là sản phẩm được các chị em lựa chọn và tin dùng, hiệu quả thấy rõ ngay sau một liệu trình đầu tiên.

Viên ngự y mật phương trị thâm sạm đen ở lưng

Viên sáng hồng Ngự y mật phương 2

Bạn có thể xử lý da lưng bị sạm đen bằng các cách trên. Tuy nhiên để đạt kết quả tốt nhất, chúng tôi vẫn khuyến khích trong ngoài kết hợp để đẩy nhanh quá trình điều trị. Mọi thắc mắc xin liên hệ 0818.122.122 hoặc nhắn tin để được Dược sĩ chuyên môn giải đáp.

Lên đầu trang
Loading