Giải đáp: Tại sao không ngủ trưa bị đau đầu? Cách xử lý ra sao?

2023-10-19 13:49:03

Trong cuộc sống hiện đại, việc không ngủ trưa trở nên phổ biến và thường xuyên. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với hậu quả không mong muốn, đó chính là chứng đau đầu. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu những nguyên nhân đằng sau tình trạng này cũng như các cách giúp khắc phục và phòng tránh hiệu quả.

I - Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe

Có một sự thật là, tầm quan trọng giấc ngủ trưa không kém giấc ngủ vào buổi tối. Nguyên nhân là bởi khoảng thời gian từ 13 giờ tới 15 giờ chiều là một trong hai thời điểm quan trọng trong quá trình bài tiết của cơ thể, cùng với thời điểm từ 2 giờ đến 4 giờ sáng.

Những lợi ích của giấc ngủ trưa phải kể đến như:

  • Giúp cơ thể được thư giãn và phục hồi: Giấc ngủ trưa sau buổi sáng làm việc hoặc học tập mệt mỏi giúp cơ thể thực sự được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng.
  • Phòng ngừa nhiều bệnh lý: Thói quen ngủ trưa có thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh về tiêu hóa, mất ngủ, đau đầu, và về não bộ nói chung.
  • Phát triển trí óc cho trẻ em: Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ trưa là thời gian quý báu để giải tỏa căng thẳng và thúc đẩy sự phát triển của não bộ. 
  • Bổ sung năng lượng cho người lớn: Người lớn cũng có lợi ích rõ rệt từ việc ngủ trưa. Nó giúp loại bỏ mệt mỏi và tái tạo năng lượng để sẵn sàng cho những công việc buổi chiều.
  • Đối phó với chứng mất ngủ: Giúp bổ sung giấc ngủ vào ban đêm trong các trường hợp người bệnh bị mất ngủ, cải thiện tình trạng lo lắng, mệt mỏi.

Như vậy, giấc ngủ trưa không chỉ là một thói quen tốt mà còn là một cách để đảm bảo sức khỏe và tăng cường hiệu suất trong công việc, học tập.

Lợi ích từ giấc ngủ trưa

Giấc ngủ ngắn buổi trưa đem lại rất nhiều lợi ích

II - Vì sao không ngủ trưa lại bị đau đầu?

Không ngủ trưa gây ra đau đầu và mệt mỏi là tình trạng của không ít người hiện nay. Lý giải về vấn đề này, các chuyên ra đã chỉ rõ:

Đó là khi não bộ của chúng ta không được có thời gian nghỉ ngơi cần thiết, nó trở nên quá tải và mệt mỏi. Các dây thần kinh làm việc không ngừng nghỉ, và sau một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến việc chúng bắt đầu gửi tín hiệu đau đầu. Đây có thể được coi là một hiện tượng sinh lý tự nhiên.

Mặc dù đau đầu do không ngủ trưa thường không gây hại lớn đến sức khỏe, những vẫn có thể gây khó chịu, giảm hiệu suất làm việc và gây mất tập trung. 

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, việc dành cho bản thân một khoảng thời gian ngủ trưa ngắn khoảng 30 phút hàng ngày có thể là một giải pháp tốt để giảm bớt căng thẳng và giúp não bộ được hoạt động tốt hơn.

III - Cách khắc phục tình trạng đau đầu do không ngủ trưa

- Tập thói quen ngủ trưa 

Nếu bạn không có thói quen ngủ trưa, hãy bắt đầu bằng việc dành ít thời gian cho giấc ngủ trưa. Bạn nên dành khoảng từ 15 - 30 phút (không nên ngủ trưa quá 1 giờ) để ngủ trưa để giúp cơ thể được nghỉ ngơi và giảm nguy cơ đau đầu. 

Bên cạnh đó, bạn nên xác định một thời gian cố định trong ngày để ngủ trưa và tuân theo nó mỗi ngày.

Tập thói quen ngủ trưa

Tập thói quen ngủ trưa để tránh bị đau đầu, mệt mỏi về chiều

- Giảm đau đầu bằng thuốc, bằng mẹo

Nếu bạn đã bị đau đầu do không ngủ trưa, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau (như paracetamol) có thể giúp giảm triệu chứng đau đầu, cần lưu ý dùng đúng liều lượng khuyên dùng và không lạm dụng.

Bên canh đó, bạn cũng có thể sử dụng một vài mẹo như uống trà gừng, dùng tinh dầu, xoa bóp, bấm huyệt, chườm lạnh, chườm nóng… để cải thiện tình trạng này.

- Nghỉ ngơi, ngủ bù giấc khi cơn đau không dứt

Nếu đau đầu không giảm đi sau khi bạn đã thử ngủ trưa và dùng thuốc, hãy tạo thời gian để nghỉ ngơi và ngủ bù giấc. Đôi khi, cơ thể cần thời gian để hồi phục hoàn toàn. Tìm một nơi yên tĩnh, tắt ánh sáng và nghỉ ngơi trong khoảng thời gian ngắn có thể giúp bạn làm dịu đi cơn đau đầu.

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề "không ngủ trưa bị đau đầu". Đây thường là một hiện tượng sinh lý của cơ thể và não bộ. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này, chúng ta nên dành thời gian ngủ trưa để cơ thể có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.

Lên đầu trang
Loading